资产发布器

null Triển khai mô hình hướng dẫn đối tượng đủ điều kiện hưởng bảo trợ xã hội nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công tỉnh Đồng Tháp và nhận kết quả tại nhà

Chi tiết bài viết Cải cách hành chính

Triển khai mô hình hướng dẫn đối tượng đủ điều kiện hưởng bảo trợ xã hội nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công tỉnh Đồng Tháp và nhận kết quả tại nhà

Ngày 04/4/2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế hoạch số 65/KH-SLĐTBXH triển khai mô hình hướng dẫn đối tượng đủ điều kiện hưởng bảo trợ xã hội nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công tỉnh Đồng Tháp và nhận kết quả tại nhà.

Mô hình Hướng dẫn đối tượng đủ điều kiện hưởng bảo trợ xã hội nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công tỉnh Đồng Tháp và nhận kết quả tại nhà được tổ chức thực hiện nhằm mục đích tổ chức thực hiện giải quyết thủ tục hành chính gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, đặc biệt là các đối tượng bảo trợ xã hội không phải đến Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nộp hồ sơ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, minh bạch thông tin, tiết kiệm giảm chi phí, tạo thuận lợi và nâng cao sự hài lòng của người dân  khi thực hiện các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội; nâng cao chất lượng thực hiện chính sách bảo trợ xã hội, đảm bảo đối tượng được thụ hưởng đầy đủ chính sách theo quy định; tăng cường công tác phối hợp giữa các bộ phận chuyên môn thực hiện chính sách trợ giúp xã hội, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân; thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao các chỉ số về cải cách hành chính, chuyển đổi số.

Quy trình thực hiện cụ thể như sau:

Bước 1: Nhận diện đối tượng

- Trưởng khóm, ấp nắm bắt tình hình cụ thể hoàn cảnh gia đình đối tượng, xác định người dân đủ điều kiện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng thuộc nhóm đối tượng theo quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND, tiến hành hướng dẫn đối tượng kê khai (hoặc hỗ trợ đối tượng kê khai vào tờ khai).

Bước 2: Sau khi đã xác định đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng theo quy định, hướng dẫn đối tượng kê khai thông tin (theo mẫu Nghị định số 20) hoặc trợ giúp đối tượng kê khai (đối tượng người khuyết tật, người cao tuổi… không tự kê khai được), kê khai hồ sơ trực tiếp tại nhà người dân.

Trưởng khóm, ấp hướng dẫn đối tượng hoặc thân nhân, người giám hộ đối tượng (sau đây gọi chung là đối tượng) cách thức tạo tài khoản, cách thức thực hiện nộp hồ sơ (tờ khai) theo quy định tại Quyết định số 183/QĐ-UBND-HC trên Cổng dịch vụ công của Tỉnh. Đồng thời, hướng dẫn đối tượng nhận kết quả (trả kết quả tại nhà), cụ thể:

- Kiểm tra hồ sơ, giấy tờ của đối tượng, nếu hồ sơ, giấy tờ đã đảm bảo đủ thành phần, hồ sơ và tính hợp lệ theo quy định thì Trưởng khóm, ấp tiến hành chụp lại giấy tờ, hồ sơ để thực hiện đối chiếu khi nộp hồ sơ điện tử.

- Đăng nhập Cổng dịch vụ công của Tỉnh để nộp hồ sơ trực tuyến cho đối tượng:

+ Trường hợp đối tượng bảo trợ xã hội đã đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, đối tượng đăng nhập vào tài khoản để thực hiện thao tác nộp hồ sơ (tờ khai) điện tử.

+ Trường hợp đối tượng bảo trợ xã hội chưa đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến: hướng dẫn đối tượng tạo, đăng ký tài khoản hoặc hỗ trợ tạo đăng ký giúp và đăng nhập vào tài khoản để thao tác, nộp hồ sơ điện tử.

- Hướng dẫn đối tượng nắm rõ về cách thức theo dõi, giải quyết thủ tục hành chính, thời hạn trả kết quả, tư vấn và hướng dẫn đối tượng lựa chọn hình thức trả kết quả tại nhà.

Bước 3: Công chức bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ trên phần mềm dịch vụ công trực tuyến của Tỉnh và chuyển hồ sơ điện tử cho công chức chuyên môn (Lao động - Thương binh và Xã hội) giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm một cửa điện tử về trình tự thủ tục, thời gian, các bước thực hiện theo quy định, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn phê duyệt và chuyển hồ sơ về phòng Lao động – Thương binh và xã hội thẩm định và trình Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt. Sau khi có kết quả, công chức chuyên môn gửi trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho công chức một cửa tiếp nhận và trả kết trên hệ thống phần mềm.

Bước 4: Công chức một cửa tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính lên Cổng dịch vụ công của Tỉnh. Đối tượng sẽ được trả kết quả tại nhà qua Dịch vụ Bưu chính công ích.